Tổ
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật xã Tân Đức xin giới thiệu quý bà con
trên địa bàn xã về luật tiếp công dân, luật này đã được Quốc hội nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 25
tháng 11 năm 2013. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014,
luật này có 9 chương với 36 điều
Sau đây xin thông tin từ điều
7 đến điều 9 cơ bản của Luật như sau:
Chương 2
QUYỀN
VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH; TRÁCH NHIỆM
CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều
7. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1. Khi đến nơi tiếp công dân,
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích
về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành
vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc
tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có
quyền sử dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy
định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân,
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ
hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Có thái độ đúng mực, tôn
trọng đối với người tiếp công dân;
c) Trình bày trung thực sự
việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã
được người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội
quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp nhiều người
cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người
đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách nhiệm trước
pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Điều
8. Trách nhiệm của người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người
tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên
chức hoặc phù hiệu theo quy định.
2.
Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa
chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc
trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp
thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng mực, tôn
trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường
lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực
pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý hoặc phân
loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người vi phạm nội
quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết,
lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định
của pháp luật.
Điều
9. Những trường hợp được từ chối tiếp công dân
Người tiếp công dân được từ
chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say
do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất
khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa,
xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công
vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về
vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải
thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp khác theo
quy định của pháp luật.
|