Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ,
công chức và người hoạt động không chuyên trách trong cơ quan về tầm quan trọng
của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế -
xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử
của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng
văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch
vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải
cách hành chính của địa phương, UBND xã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành
chính như sau:
Hình ảnh người
dân tại phận Một cửa xã Tân Đức
1. Về công tác chỉ đạo, điều hành:
Tiếp tục chỉ đạo rà soát, ban hành
các văn bản về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đúng về thời gian, nội
dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính theo kế hoạch
đã đề ra.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi
số thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử.
Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức
và người hoạt động không chuyên trách, về cải cách hành chính trong cơ quan,
quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức,
để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.
2. Cải cách thể chế:
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ
thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực; tạo
được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
để thúc đẩy phát triển đất nước.
Niêm yết công khai đường dây nóng
tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân và doanh nghiệp về giải quyết TTHC tại
cơ quan; bố trí phòng tiếp công dân và thông báo lịch tiếp công dân định kỳ, đột
xuất để Nhân dân và các doanh nghiệp được biết.
Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa
các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực, hết hiệu lực để làm căn
cứ ban hành văn bản mới phù hợp với quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước và bảo đảm tính khả thi cao.
3. Cải cách thủ tục
hành chính:
Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính đang triển khai áp dụng, trên
cơ sở kết quả rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các thủ tục
hành chính không phù hợp, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết để
nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước,
nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc,
mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
4. Cải cách chế độ công vụ:
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức theo kế hoạch đào tạo, phân công cán bộ, công chức đảm nhiệm các
công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực.
Xây dựng và thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm, về đạo đức cán bộ,
công chức và người hoạt động không chuyên trách, các quy định về văn hoá công sở
nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ,
công chức và người hoạt động không chuyên trách.
5. Cải cách tài chính
công:
Quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách nhà nước,
lập dự toán kinh phí, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi
hành và quy chế chi tiêu nội bộ, phòng chống tham nhũng, lãng phí.
6. Xây dựng và phát triển
Chính phủ điện tử, chính phủ số:
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan;
giúp cán bộ, công chức xử lý công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm
thông tin kịp thời, kiểm tra tiến độ thực hiện công việc, triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin trên môi trường mạng.
Trong 6 tháng đầu năm
2024. UBND xã đã tiếp nhận tổng
số 1440 hồ sơ. Trong đó: kỳ trước chuyển qua: 114 hồ sơ, hồ sơ nộp dịch vụ công
trực tuyến: 1043 hồ sơ, hồ sơ nộp trực tiếp: 283 hồ sơ. Đã giải quyết 1337 hồ
sơ. Trong đó: trả trước hạn và đúng hạn 1197 hồ sơ, quá hạn 140 hồ sơ. Đang
trong thời gian giải quyết 177 hồ sơ. Trong đó: Trong hạn 160 hồ sơ, quá hạn 17
hồ sơ (các hồ sơ trễ hẹn, quá hạn chưa
giải quyết chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai)./.