Hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước hướng tới phát triển chính quyền số, công dân số là xu thế tất yếu, là mô hình phổ biến trên cả nước. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã và đang thực hiện mạnh mẽ chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa cơ quan Chính phủ, xây dựng một Chính phủ hiệu lực, hiệu quả hơn, thực sự của dân, do dân và vì dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế – xã hội.
Công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang có tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội. Nhận thức rõ điều này, Đảng, Nhà nước ta đã và đang thực hiện mạnh mẽ chủ trương ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN). Trong đó, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của CQNN, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế – xã hội của địa phương.
Việc ứng dụng CNTT trong xử lý gửi, nhận văn bản điện tử giữa công chức với lãnh đạo điều hành là một điều rất thuận tiện, không mất nhiều thời gian, trong đó có những nhiệm vụ quan trọng, như: hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; xây dựng, hoàn thiện các văn bản, quy định phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử; bảo đảm an toàn, an ninh hệ thống và sao lưu văn bản điện tử; tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc.
Nhờ hệ thống văn bản này, hoạt động ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc của các CQNN từng bước được cải thiện, hiệu quả, hiệu lực; công tác quản lý, điều hành được nâng cao, tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong giải quyết công việc.
Hiện nay, số lượng cán bộ, công chức được trang bị đủ máy tính phục vụ công việc, góp phần tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắp, tăng năng suất, hiệu quả cao trong xử lý công việc. Bên cạnh đó, hệ thống mạng nội bộ được triển khai tại tất cả các bộ phận. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc luôn được lãnh đạo quan tâm. Liên thông văn bản đã triển khai kết nối gửi, nhận văn bản điện tử cán bộ, công chức và lãnh đạo. Góp phần cải thiện trong xử lý văn bản không để xảy ra hồ sơ trễ hẹn.
Việc ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành là phương thức làm việc luôn được lãnh đạo quan tâm, thường xuyên chỉ đạo thực hiện, để đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên môi trường mạng.
Việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong CQNN cần một quyết tâm chính trị rất cao và sự nhất trí, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng và phát triển CNTT, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân với tư cách vừa là người thụ hưởng thành quả, vừa là tác nhân đóng góp, thúc đẩy quá trình phát triển ứng dụng CNTT trong quản lý, trong thực thi công vụ và trong đời sống xã hội./.